Giá trị thương hiệu Petrolimex tại Nam Trung Bộ

 Thanh Hương - Mai Thủy

 07:45 CH @ Thứ Sáu - 10 Tháng Mười, 2014

Kinh doanh xăng dầu trên địa bàn 3 tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận - là một trong những thị trường cạnh tranh - nhưng Công ty Xăng dầu Phú Khánh đã phát huy được giá trị thương hiệu Petrolimex để kinh doanh hiệu quả.

Kho Xăng dầu Vĩnh Nguyên thuộc Petrolimex Khanhhoa nhìn từ đồi Bảo Đại

CôngThương - Kho xăng dầu khai thác hiệu quả nhất

Kho xăng dầu Vĩnh Nguyên, thuộc Petrolimex Khanhhoa, đóng trên địa bàn thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa là kho đầu mối xuất xăng dầu cho các Công ty xăng dầu Petrolimex tại 7 tỉnh Nam Trung bộ và Tây Nguyên: Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận và một phần nhu cầu các tỉnh Đăk Lăk, Đăk Nông, Lâm Đồng và Bình Thuận; với tổng sản lượng xuất trên 500.000 m3/năm. Nhìn từ đồi Bảo Đại (TP. Nha Trang), Kho xăng dầu Vĩnh Nguyên là một khuôn viên xanh - sạch - đẹp hướng ra biển, với những bể xăng dầu sáng trắng xen những con đường ngang dọc nhiều cây xanh.

Lãnh đạo Công ty Xăng dầu Phú Khánh cho biết: Kho xăng dầu Vĩnh Nguyên có sức chứa hơn 30.000 m3 nhập 23 chuyến tàu/tháng và hoàn toàn xuất cho phương tiện vận chuyển đường bộ. Tần suất quay vòng kho khá dày, lên tới 17-18 vòng/năm. Trung bình xuất 1.600 m3/ngày, lúc cao điểm xuất cho hơn 100 xe xi téc/ngày. Vì thế, đây là kho xăng dầu nhập đường biển khai thác hiệu quả nhất của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) hiện nay.

Xuất hàng cho xe xi téc tại Kho Xăng dầu Vĩnh Nguyên

Kho xăng dầu Vĩnh Nguyên- kho xăng dầu đạt hiệu quả nhất

Tại đây, yêu cầu đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ và môi trường luôn được đặt lên hàng đầu, do đó, kho được đầu tư, trang bị đầy đủ các hệ thống xuất hàng hiện đại, phòng cháy chữa cháy và xử lý nước thải nhiễm dầu SS-OST bên cạnh cơ sở vật chất khang trang, môi trường xanh - sạch. Hoạt động tại kho luôn đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Kho xăng dầu Vĩnh Nguyên đã góp phần vào hiệu quả hoạt động kinh doanh của Petrolimex Khanhhoa nói riêng và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam nói chung.

Giá trị thương hiệu Petrolimex

Nhiệm vụ chính của Công ty Xăng dầu Phú Khánh là đáp ứng mọi nhu cầu xăng dầu trên địa bàn 3 tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận. Khó khăn của công ty tập trung ở khâu kinh doanh xăng dầu, vì đây là thị trường cạnh tranh của nhiều doanh nghiệp. Trong kinh doanh bán cho kênh đại lý, thường thù lao của Petrolimex khá ổn định, nên khi nguồn xăng dầu khan hiếm các đại lý mới dồn về công ty mua hàng, nhưng khi kinh doanh xăng dầu có lãi thì các đại lý lại “bỏ chạy” theo các công ty khác có thù lao cao hơn. Đặc biệt, ở thị trường Nam Trung Bộ còn có tình trạng kinh doanh xăng dầu không rõ nguồn gốc, đây chính là nguyên nhân khiến cho cạnh tranh không lành mạnh, gây khó cho những doanh nghiệp làm ăn chân chính như Petrolimex.

Tuy nhiên trong khó khăn, Công ty Xăng dầu Phú Khánh đã phát huy được thế mạnh của mình, đó là giá trị thương hiệu Petrolimex, là sự uy tín, tin tưởng của người tiêu dùng với hệ thống cửa hàng xăng dầu Petrolimex. Vì thế, dù thị trường cạnh tranh khốc liệt nhưng sản lượng bán lẻ năm 2014 của công ty không những không sụt giảm mà còn tăng trưởng mạnh mẽ. Nếu những năm gần đây sản lượng bán lẻ trung bình của công ty chỉ tăng khoảng 5-6%/năm thì năm 2014 dự kiến đạt mức tăng trưởng 18% so năm trước (160.000m3/năm). Dù chỉ có 67 cửa hàng xăng dầu (CHXD), chiếm 16% trên tổng số trên CHXD trên địa bàn, nhưng lượng bán lẻ của công ty đạt đến trên 30% nhu cầu mua lẻ trên thị trường.

Đặc biệt ấn tượng là năng suất bán lẻ xăng dầu của Petrolimex Khanhhoa ở 3 tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận rất cao. Năm 2014, năng suất lao động bình quân của CNV-NLĐ của công ty đã tăng từ 34m3/người/tháng lên 43m3/người/tháng nên đã giảm đáng kể chi phí bán hàng (giảm chi phí bất biến tính theo đầu lít).

Cửa hàng Xăng dầu số 19 - một trong những cửa hàng đạt sản lượng bán cao

Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Xăng dầu Phú Khánh nhấn mạnh: “Điều quan nhất mang lại thành công trong khâu bán lẻ là các CHXD của công ty mang nhãn hiệu Petrolimex. Thương hiệu này được người tiêu dùng tin tưởng, truyền nhau tìm mua xăng dầu tại các cửa hàng có nhận diện và treo biển hiệu chữ P. Cũng do thị trường cạnh tranh mà nhiều cửa hàng tư nhân kinh doanh lỗ do sản lượng bán rất thấp, họ rất muốn “về” với Petrolimex để cải thiện tình hình kinh doanh. Vừa rồi công ty có thêm CHXD số 28, trước đây cửa hàng này là đại lý của công ty nhưng sản lượng bán chỉ đạt 5m3/ngày. Sau hơn 1 năm “về” công ty, sản lượng đã tăng gần gấp đôi. Điều đó càng khẳng định giá trị thương hiệu Petrolimex”.

Tuy là công ty trung ương hoạt động trên địa bàn 3 tỉnh Nam Trung Bộ, nhưng Petrolimex Khanhhoa thuộc top 3 đóng góp vào ngân sách địa phương nhiều nhất. Năm 2013, công ty nộp ngân sách nhà nước đạt trên 3.000 tỷ đồng, trong đó nộp trực tiếp ngân sách địa phương 270 tỷ đồng. Không đặt lợi ích kinh doanh lên tất cả, bất kể trong tình hình nào, kể cả lúc hàng hóa khó khăn, nhà nước bình ổn giá để thực hiện hiện mục tiêu vĩ mô công ty vẫn đảm bảo đáp ứng mọi nhu cầu xăng dầu trên địa bàn. Vì sự đóng góp của Petrolimex Khanhhoa nên lãnh đạo các tỉnh cũng rất quan tâm ủng hộ, tạo điều kiện cho công ty phát triển mạng lưới bán lẻ với 2 CHXD trong năm 2014.

Làn gió mới ở Petrolimex Khanhhoa

Những năm gần đây, Petrolimex Khanhhoa tập trung đẩy mạnh kinh doanh các mặt hàng dầu mỡ nhờn (DMN), gas và dịch vụ của Petrolimex. Việc đẩy mạnh phát triển kinh doanh DMN Petrolimex nhằm đạt nhiều mục tiêu: vừa bảo đảm tăng thu nhập của người lao động, vừa duy trì, phát triển niềm tin của khách hàng đối với hàng hóa, dịch vụ Petrolimex. Bên cạnh đó, đây là hành động thiết thực hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Mỗi nơi có một cách làm, riêng Công ty Xăng dầu Phú Khánh thực hiện biện pháp giao kế hoạch sản lượng và lợi nhuận kinh doanh DMN và các sản phẩm của Petrolimex cho các cửa hàng và Chi nhánh trực thuộc. 2 chi nhánh Phú Yên và Ninh Thuận được trao quyền chủ động ký hợp đồng trực tiếp với Công ty chuyên doanh Hóa dầu, Gas Petrolimex...

Tổ chức ngày hội bán hàng để thu hút người tiêu dùng

Các cửa hàng của công ty thường xuyên liên lạc với nhau qua việc công khai sản lượng bán của từng cửa hàng. Cách làm này là để các cửa hàng có thể so sánh lượng bán hàng trong ngày, thi đua tăng sản lượng, có động lực làm việc. Để khuyến khích, động viên người lao động, hàng quý, công ty tổ chức trao thưởng căn cứ theo sản lượng và kế hoạch giao. Giải thưởng phân theo tiêu chí: trao cho cá nhân bán dầu xăng dầu đạt sản lượng cao nhất; đơn vị kinh doanh sản phẩm DMN, dịch vụ đạt doanh số cao nhất, đơn vị kinh doanh cả dầu xăng dầu và các sản phẩm Petrolimex cao nhất, đơn vị có an ninh trật tự tốt nhất…

Trong cuộc họp cuối mỗi quý, Giám đốc thường xuyên lắng nghe ý kiến của các cửa hàng trưởng và xử lý các vấn đề phát sinh với nguyên tắc: nhiệm vụ của các cửa hàng trưởng là tổ chức kinh doanh, làm việc thì không nên kêu khó, chỉ nên đề xuất các ý kiến, giải pháp để làm tốt hơn, nếu cần những gì hợp lý thì công ty sẽ đáp ứng hoặc hỗ trợ. Để tạo không khí làm việc tốt hơn, trong các cuộc họp, không khuyến khích các ý kiến chỉ trích hay phê phán người lao động, vì điều đó sẽ ảnh hưởng chung đến tư tưởng và năng suất của người lao động.

Với những biện pháp hiệu quả cùng nỗ lực của Ban lãnh đạo và người lao động trong kinh doanh DMN, công ty đã đạt kết quả ngoạn mục: 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán DMN của công ty đã tăng trưởng 164% so với cùng kỳ năm trước. Kế hoạch đặt ra là 650 tấn DMN thì đến nay công ty đã đạt 850 tấn và dự kiến sẽ vượt con số 1.000 tấn trong năm 2014.

Hiện tại Đoàn Thanh niên Công ty và 2 Chi nhánh đang tổ chức ngày hội bán hàng thử nghiệm, sắp tới sẽ đánh giá tổng kết để nhân rộng đến các cửa hàng khác, các huyện vùng sâu vùng xa của 3 tỉnh. Cán bộ công nhân viên khối văn phòng (gián tiếp) khi tham gia hoạt động này tiếp xúc với thực tiễn cũng hiểu nỗi vất vả của anh em trực tiếp bán hàng, từ đó, gắn kết hơn trong công việc cũng như trong cuộc sống để cùng nhau chung sức xây dựng tập thể, phát triển doanh nghiệp. Đó là nét mới, làn gió mới ở Petrolimex Khanhhoa.

Nguồn:   Báo Công Thương điện tử