Dầu nhờn Petrolimex: Lan tỏa sức mạnh để tiến xa

 P.V

 02:07 CH @ Thứ Năm - 09 Tháng Mười, 2014

Trải qua chặng đường 20 năm hình thành và phát triển, đến nay Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex (PLC) không những khẳng định vị thế trong lĩnh vực sản xuất - kinh doanh dầu mỡ nhờn, mà còn đóng góp đáng kể vào kết quả kinh doanh hợp nhất của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex); đưa thương hiệu “Dầu nhờn Petrolimex” ngày một tiến xa hơn trên con đường hội nhập.

CôngThương- Lan tỏa sức mạnh tự tin

Với chiến lược kinh doanh bài bản được xây dựng trên nền tảng của một thương hiệu mạnh, đến nay các dòng sản phẩm dầu mỡ nhờn Petrolimex đã tự tin lan tỏa tại hàng loạt các cửa hàng, công ty, chi nhánh xăng dầu khắp cả nước, từ Hà Giang, Tuyên Quang, Phú Thọ, Quảng Trị, Nghệ An cho đến các tỉnh khu vực Tây Nguyên, Tây Nam Bộ…

Cùng với việc thường xuyên duy trì chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, đa dạng chủng loại, hiện nay PLC còn đang làm chủ nhiều kênh bán hàng để tăng cường sự hiện diện và sức mạnh thương hiệu. Theo đó, PLC duy trì kênh bán hàng qua hệ thống phân phối gồm các tổng đại lý là công ty, chi nhánh xăng dầu Petrolimex trên phạm vi cả nước. Đây được coi là kênh bán hàng chủ lực, với tỷ trọng 45- 47% tổng sản lượng bán nội địa. Với kênh này, PLC không chỉ hỗ trợ chính sách, hoạt động dịch vụ mà còn hỗ trợ thương hiệu, phát triển khách hàng công nghiệp, đào tạo kỹ thuật thương phẩm, kỹ năng bán hàng...

Bên cạnh đó là kênh khách hàng công nghiệp trên toàn quốc như: khai thác khoáng sản, vận tải đường sắt, điện lực, mía đường, thép; các công ty vận tải biển trong và ngoài Petrolimex như Vinalines, Vosco và các công ty tàu biển của Petrolimex (Vitaco, Vipco, PTS Hải Phòng, Pjitaco) hay bán dầu nhờn cho xà lan, tàu biển, tàu sông và sau cùng là bán trực tiếp dầu lon hộp bao bì nhỏ từ 6 lít trở xuống cho các điểm sửa xe, rửa xe, gara ôtô, xe máy…

Đối với thị trường xuất khẩu (hiện đang chiếm 13- 18% tổng sản lượng), PLC hiện đang thực hiện xuất khẩu dầu nhờn hàng hải cho hãng Total Lubmarine của Pháp sang thị trường Hongkong, Ma Cao, và cho Công ty Petrolimex Lào, Xăng dầu Quân đội Lào cũng như xuất khẩu sang thị trường Campuchia qua Công ty Xăng dầu Bắc Tây Nguyên… Ngoài các thị trường này, hiện PLC cũng đang khảo sát, tiếp tục nghiên cứu phát triển sản phẩm để tiếp cận và mở rộng một số thị trường mới. PLC đã ký kết hợp đồng với Tập đoàn JX Nippon Oil của Nhật Bản để pha chế các loại dầu nhờn cho các sản phẩm các hãng như: Honda, Yamaha, Suzuki, Kubota, Lexus…từ năm 2006 đến tháng 4/2014.

Ông Nguyễn Văn Đức- Tổng giám đốc Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex:

“Thành quả PLC có được ngày hôm nay là nhờ công sức của bao thế hệ lãnh đạo, CBCNV Petrolimex và PLC trong suốt 20 năm qua”.

“Lột xác” để chuyển mình

Là một trong hai thành viên của Petrolimex tiên phong cổ phần hóa vào cuối năm 2003, đến năm 2005, PLC lại tiếp tục “lột xác” khi thực hiện chuyển sang mô hình “mẹ- con” với việc thành lập 2 công ty con là Công ty TNHH Nhựa đường Petrolimex và Công ty TNHH Hóa chất Petrolimex. Theo ông Nguyễn Văn Đức-Tổng giám đốc PLC, có thể coi giai đoạn 2003- 2005 là sự khởi đầu mới cho thành công của PLC ngày hôm nay bởi sau khi chuyển sang mô hình “mẹ- con”, ngày 27/12/2006, PLC đã chính thức niêm yết cổ phiếu trên Sàn giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) với mã chứng khoán PLC. Năm 2007, PLC chào bán cổ phần tăng vốn điều lệ từ 150 tỷ đồng lên 161 tỷ đồng. Qua các năm từ 2008 đến nay, vốn điều lệ của PLC đã tăng trưởng lên 702,608 tỷ đồng, trong đó Petrolimex nắm giữ 79,07% tổng vốn điều lệ; các cổ đông khác chiếm 20,93%.

Ngoài những dấu mốc quan trọng trong quá trình hình thành, phát triển nêu trên thì sự nhanh nhạy của Ban lãnh đạo PLC đã giúp công ty vượt qua thời điểm khó khăn nhất. Ông Nguyễn Văn Đức kể: Khoảng tháng 3/2008 khi nhận thấy nguy cơ khủng hoảng tài chính và kinh tế lan rộng, công ty đã chủ động điều tiết sản xuất, cân đối lại hàng hóa, nguyên vật liệu; không nhập nguyên vật liệu để dự trữ tồn kho lớn; kiểm soát chặt chẽ công nợ bán hàng. Nhờ có các quyết sách nhanh nhạy và đúng đắn, PLC không những không bị ảnh hưởng nhiều mà còn có cơ hội tích tụ được nguồn lực tài chính đáng kể để đầu tư mở rộng quy mô và tiếp tục tập trung sản xuất - kinh doanh dầu mỡ nhờn sau giai đoạn khủng hoảng…

Sau nhiều năm xây dựng thương hiệu dầu mỡ nhờn, từ thương hiệu PLC ban đầu, năm 2010, tập đoàn đã cho phép PLC sử dụng trực tiếp thương hiệu Petrolimex cho các sản phẩm dầu mỡ nhờn do PLC sản xuất và từ tháng 7/2010 đến nay, PLC đã dành nhiều công sức để tăng cường xây dựng nhận diện thương hiệu dầu nhờn Petrolimex, kể cả ở thị thường trong và ngoài nước.

Trải qua quá trình kiên trì, bền bỉ kết hợp với các chính sách dài hơi của Tập đoàn Petrolimex và sự hỗ trợ tích cực của các công ty xăng dầu, chi nhánh xăng dầu thành viên của Petrolimex; các đại lý thương mại, các đại lý phân phối, đại lý tiêu thụ, các khách hàng, đến nay dầu nhờn Petrolimex đã thực sự trở thành một thương hiệu mạnh với sức lan tỏa, vươn xa, tỏa rộng trên khắp mọi miền đất nước. Đây là một trong những nhân tố quan trọng, không chỉ góp phần vào thành công chung trong hoạt động sản xuất - kinh doanh của tập đoàn mà còn là căn cứ khẳng định rằng: Với tiềm năng và nội lực sẵn có, thương hiệu dầu mỡ nhờn Petrolimex sẽ ngày càng tiến xa…

Nếu năm 2009, tổng doanh thu hợp nhất của PLC là 3.769 tỷ đồng thì năm 2010 tăng vọt lên 5.177 tỷ đồng, năm 2011 là 6.135 tỷ đồng, năm 2012 ổn định với mức 6.112 tỷ đồng và đến năm 2013 là 6.223 tỷ đồng. Con số nộp ngân sách của PLC cũng tăng lần lượt theo các năm: năm 2009: 353 tỷ đồng; năm 2010: 581 tỷ đồng; năm 2011: 689 tỷ đồng; năm 2012: 696 tỷ đồng và năm 2013: 565 tỷ đồng…
Nguồn:   Báo Công Thương điện tử