Nguyễn Hải
Nhờ chủ trương “đi tắt đón đầu”, đến nay, Công ty TNHH MTV Nhựa đường Petrolimex đã trở thành doanh nghiệp cung cấp nhựa đường hàng đầu Việt Nam; sản xuất các sản phẩm cao cấp, đáp ứng quy trình làm đường hiện đại, đồng thời chuyển dần từ nhập khẩu sang sản xuất trong nước.
Vận hành đường ống dẫn nhựa đường đòi hỏi độ chính xác cao
Lời giải cho “bài toán” khó
Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Văn Chiến - Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Nhựa đường Petrolimex - chia sẻ: Công ty được thành lập ngày 27/12/2005, tiền thân là ngành hàng kinh doanh nhựa đường của Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex (PLC) - đơn vị thành viên của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex). Ngày đầu mới thành lập, cơ sở vật chất còn khiêm tốn, nguồn lực hạn chế. Thêm nữa, sản phẩm chưa có thương hiệu, sản lượng thấp, thị phần nhỏ và hiệu quả kinh doanh không cao. Trong khi đó, sản phẩm nhựa đường của các tập đoàn hóa dầu nổi tiếng trên thế giới như: Shell, Esso Mobil, Caltex… chiếm thị phần lớn tại thị trường trong nước.
Trước thực tế này, ban lãnh đạo công ty đã xây dựng mục tiêu chiến lược: Thúc đẩy tăng trưởng, gia tăng thị phần, đồng thời đầu tư vào sản xuất để có sản phẩm do chính công ty làm ra. Nhằm thực hiện hóa mục tiêu trên, nhiều giải pháp đồng bộ đã được công ty quyết liệt triển khai như: Xây dựng mô hình tổ chức doanh nghiệp tinh gọn, chuyên nghiệp hóa và chuyên môn hóa từng khâu trong chuỗi kinh doanh; tuyển chọn và đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao, thực hiện chế độ trả lương gắn với năng suất, chất lượng và hiệu quả; lựa chọn công nghệ hiện đại và tự động hóa, từng bước nghiên cứu, tìm tòi, sản xuất sản phẩm cao cấp... Đặc biệt, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, chăm lo đời sống, tinh thần, vật chất để người lao động ngày càng yên tâm và gắn bó lâu dài với công ty.
Đáng chú ý, công ty đã giải tương đối tốt “bài toán” khó giữa yêu cầu tăng trưởng và kiểm soát công nợ trong kinh doanh, lựa chọn được công nghệ tiến tiến hàng đầu thế giới, sản xuất ra các sản phẩm cao cấp, đáp ứng công nghệ làm đường hiện đại.
Về vấn đề này, theo ông Vũ Văn Chiến, do đặc thù của các dự án giao thông thường giải ngân chậm, vốn đối ứng và tài trợ giải ngân không đúng tiến độ, nhà thầu không được thanh toán 100% mà bị giữ lại phí bảo hành công trình. Cung cấp nhựa đường cho đơn vị thi công đường bộ thường xuyên phát sinh công nợ, thậm chí nợ khó đòi. Do đó, công ty xác định công nợ như “thuộc tính tất yếu” trong kinh doanh nhựa đường tại Việt Nam, từ đó xử lý, kiểm soát công nợ hợp lý. Ngoài ra, khác với những ngành sản xuất khác, công nghệ và bí quyết sản xuất sản phẩm nhựa đường cao cấp để làm đường cao tốc, cầu lớn và sân bay phần lớn thuộc sở hữu của các tập đoàn hóa dầu lớn, nổi tiếng như: Shell, Esso Mobil… “Để có được công nghệ này, chỉ có 2 cách là liên doanh hoặc mua bản quyền công nghệ. Tuy nhiên, nếu liên doanh thì sẽ “bị lệ thuộc” vào họ, còn mua bản quyền chi phí rất lớn” - ông Chiến nhấn mạnh.
Không chấp nhận khó khăn, công ty đã chọn hướng đi riêng: Chủ động học hỏi, làm chủ công nghệ mới, sản xuất sản phẩm cao cấp, đáp ứng quy trình làm đường cao tốc, cầu lớn và sân bay, góp phần khắc phục hiện tượng hăn lún vệt bánh xe đã từng diễn ra tại Việt Nam.
Tăng trưởng mạnh mẽ và toàn diện
Nhờ thực hiện quyết liệt, hiệu quả các giải pháp trên đến nay, công ty có 5 chi nhánh và 6 kho nhà máy đặt tại các tỉnh, thành phố trải dọc đất nước từ Hải Phòng đến Cần Thơ. Tổng sức chứa của kho là 40.000 m3.
Từ năm 2008 đến nay, công ty đã đầu tư 4 dây chuyền sản xuất công nghệ hiện đại theo tiêu chuẩn châu Âu và Hoa Kỳ, sản xuất thành công và làm chủ công nghệ sản xuất hai dòng sản phẩm mới là nhựa đường nhũ tương và nhựa đường Polime.
Nếu năm 2006, sản lượng bán của công ty là 72.000 tấn, chiếm 17% thị phần và lợi nhuận đạt 12,8 tỷ đồng thì năm 2015, sản lượng của công ty có bước nhảy vọt, đạt gần 300.000 tấn, chiếm trên 30% thị phần cả nước. Những con số trên khẳng định sự tăng trưởng mạnh mẽ của công ty trên nhiều phương diện, cả về quy mô và hiệu quả kinh doanh. Nhựa đường Petrolimex đã thực sự trở thành nhà cung cấp nhựa đường hàng đầu Việt Nam.
Một góc Nhà máy Nhựa đường Thọ Quang - Công ty Nhựa đường Petrolimex
Đáng mừng hơn, thương hiệu nhựa đường Petrolimex được khẳng định từ chính các sản phẩm cao cấp do công ty sản xuất. Công ty đã làm chủ được công nghệ sản xuất 2 dòng sản phẩm cao cấp: Nhựa đường Polime (PMB1, PMB2, PMB3) và nhũ tương nhựa đường (CRS, CMS, CSS, CRS1P…). Hiện nay, những sản phẩm cao cấp trên đã được sử dụng ở hầu hết các công trình giao thông trọng điểm trên cả nước như: Đường cao tốc Sài Gòn - Trung Lương, cao tốc Long Thành - Dầu Giây, đường Pháp vân - Cầu Giẽ, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Đại lộ Thăng long, cầu Cần Thơ, cầu Nhật Tân, sân bay Tân Sơn Nhất… Gần đây, những sản phẩm trên đã và đang được xuất khẩu sang Campuchia và Lào, mở ra tiềm năng phát triển lớn cho doanh nghiệp.
Người đứng đầu công ty tâm đắc: Ngoài 2 mục tiêu chiến lược đã đạt được là trở thành doanh nghiệp kinh doanh nhựa đường hàng đầu Việt Nam và làm chủ về công nghệ sản xuất sản phẩm nhựa đường cao cấp, công ty đã xây dựng được mô hình tổ chức kinh doanh phù hợp với đặc thù ngành hàng. Thành quả đạt được trong chặng đường hơn 10 năm xây dựng và phát triển là minh chứng thuyết phục nhất về sức mạnh của mô hình tổ chức doanh nghiệp với cấu trúc tổ chức khoa học, tinh gọn, chuyên nghiệp hóa và chuyên môn hóa từng khâu trong chuỗi kinh doanh.
Giữ vững vị thế
Phát huy thành quả đạt được trong chặng đường 10 năm xây dựng và phát triển, Ban lãnh đạo công ty đặt ra 3 mục tiêu chiến lược cho giai đoạn 2016 - 2020: Thứ nhất, giữ vững vị thế nhà cung cấp nhựa đường chuyên nghiệp hàng đầu tại Việt Nam. Thứ hai, tiên phong trong việc nghiên cứu, phát triển và ứng dụng các công nghệ tiên tiến và sản phẩm mới của thế giới vào xây dựng đường bộ ở Việt Nam. Thứ ba, đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm do công ty sản xuất sang thị trường các nước như Lào, Campuchia.
Thực hiện mục tiêu trên, công ty duy trì và tiếp tục kiện toàn mô hình cấu trúc tổ chức tinh gọn, chuyên nghiệp hóa và chuyên môn hóa từng khâu trong chuỗi kinh doanh; xác định con người là trung tâm trong sự phát triển của doanh nghiệp; chủ động đón đầu công nghệ và dòng sản phẩm mới của thế giới trong lĩnh vực thi công đường bộ; đầu tư sản xuất, lựa chọn công nghệ hiện đại và tự động hóa, từng bước làm chủ về công nghệ và kỹ thuật, đáp ứng yêu cầu thi công đường cao tốc, cầu lớn và sân bay…
Với bản lĩnh và sáng tạo, Công ty Nhựa đường Petrolimex đã phát triển mạnh mẽ, vững chắc, thực hiện tốt sứ mệnh không ngừng nâng cao giá trị doanh nghiệp, đóng góp tích cực vào thành tích chung của PLC và Petrolimex. |