PLC
09:43 SA @ Thứ Ba - 24 Tháng Mười, 2017
Theo các chuyên gia, dầu nhờn cho xe tay ga và xe số khác nhau xuất phát từ cấu tạo của 2 loại động cơ khác nhau:
- Xe tay ga: truyền động vô cấp bằng dây đai (không có hộp số bánh răng) và ly hợp khô. Dầu xe tay ga chỉ có nhiệm vụ bôi trơn động cơ. Để phát huy tính năng vận hành của xe như tăng tốc nhanh, phát huy tối đa công suất, làm mát động cơ tốt hơn và giảm tiêu hao nhiên liệu. Do đó dầu cho xe tay ga thường là dầu đa cấp có độ nhớt thấp, có đặc tính ma sát thấp và thỏa mãn yêu cầu tiêu chuẩn JASO MB của Hiệp hội ô tô xe máy Nhật Bản (JASO).
Cấu tạo xe tay ga
- Xe số: truyền động bằng bánh răng và ly hợp ướt (có dầu). Dầu xe số có nhiệm vụ bôi trơn cả động cơ và ly hợp. Nếu dầu có ma sát thấp, độ nhớt thấp sẽ gây trượt ly hợp làm máy nóng, ì máy. Do vậy dầu nhờn xe số phải thỏa mãn tiêu chuẩn JASO MA của Hiệp hội ô tô xe máy Nhật Bản (JASO).
Cấu tạo xe số
Về mặt sử dụng, việc thay nhầm dầu xe tay ga cho xe số và ngược lại; về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của động cơ. Nếu thay dầu xe số cho xe tay ga sẽ làm nóng máy hơn, không phát huy tối đa tính năng vận hành của xe tay ga. Nếu thay dầu xe tay ga cho xe số sẽ gây trượt bộ ly hợp dẫn đến xe hoạt động không hiệu quả, . Vì vậy dầu xe tay ga và xe số không hoàn toàn thay thế cho nhau được.